NHỮNG LỖI TRÊN XE Ô TÔ THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KIỂM TRA XỬ LÝ
Theo sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, ô tô ngày càng được hiện đại hoá và thông minh hoá. Tuy nhiên, dù tiên tiến đến cỡ nào thì các bộ phận, hệ thống trong xe vẫn bị giới hạn ở một mức tuổi thọ nhất định. Do đó, khó thể tránh khỏi gặp lỗi trục trặc, hư hỏng, nhất là sau thời gian dài hoạt động.
Khi phát hiện các dấu hiệu ô tô bị lỗi, chủ xe nên kiểm tra tìm nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt. Bởi nếu để lâu các lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến vận hành mà còn có thể chuyển biến nghiêm trọng, khó sửa chữa hơn, chi phí khắc phục cao hơn.
Các lỗi trên xe ô tô được phân thành 2 nhóm: lỗi thường trực và lỗi ngẫu nhiên. Lỗi thường trực là lỗi luôn tồn tại cho tới khi được xử lý. Còn lỗi ngẫu nhiên là lỗi chỉ xuất hiện trong một số tình huống, điều kiện vận hành nhất định.
Các lỗi trên xe ô tô thường gặp
✅ Lỗi báo đèn Check Engine
Đèn Check Engine có nhiệm vụ thông báo khi động cơ hoặc các bộ phận liên quan gặp lỗi
Đèn Check Engine là một trong các tín hiệu báo lỗi trên xe ô tô. Đèn này bật sáng đồng nghĩa động cơ hoặc các bộ phận liên quan đang gặp vấn đề. Thông thường, lỗi báo đèn Check Engine đa phần xuất phát từ những trục trặc ở một số bộ phận như: bugi, bô bin đánh lửa, kim phun nhiên liệu, hệ thống kiểm soát hơi xăng, hệ thống tuần hoàn khí xả…
✅ Vòng tua máy cao ở chế độ không tải
Ở chế độ không tải, vòng tua máy thông thường chỉ tầm 800 – 1.000 vòng/phút. Nếu vòng tua máy tăng lên hơn 1.500 vòng/phút thì khả năng cao là xe đang bị lỗi vòng tua máy tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi này như: van không tải gặp trục trặc, đường ống bị rò rỉ, van thông hơi các te bị hỏng, cảm biến oxy bị bẩn/hỏng…
✅ Áp suất dầu thấp hoặc quá cao
Áp suất dầu thấp hoặc cao bất thường đa phần do hệ thống bôi trơn ô tô đang gặp vấn đề
Áp suất dầu bôi trơn thường ở mức dưới 0,5 kg/cm2 khi xe ở chế độ không tải và từ 2,5 – 4 kg/cm2 khi xe chạy. Còn trường hợp áp suất dầu thấp hoặc cao bất thường đa phần do hệ thống bôi trơn ô tô đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do xe bị thiếu dầu bôi trơn, dầu nhớt bị bẩn, dùng sai loại dầu nhớt, bơm nhớt bị hỏng, lọc nhớt quá bẩn…
✅ Xe đề khó nổ, không nổ máy
Xe đề khó nổ là một trong các lỗi trên ô tô thường gặp, nhất là với xe để lâu không sử dụng, xe cũ đã qua sử dụng nhiều năm… Có nhiều nguyên nhân khiến xe đề khó nổ, thậm chí không nổ máy như: ắc quy bị yếu/hết bình, củ đề xe bị lỗi, rơ le/bơm nhiên liệu bị lỗi, bugi/bô bin đánh lửa bị lỗi, xăng bị nhiễm nước… Cần kiểm tra tìm chính xác nguyên nhân mới có thể khắc phục triệt để.
✅ Xe chết máy giữa đường
Xe ô tô chết máy thông thường do hệ thống động cơ gặp vấn đề
Xe ô tô chết máy thông thường do hệ thống vận hành gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể là vì hệ thống làm mát ô tô bị hỏng, dầu nhớt động cơ có vấn đề, lọc nhiên liệu bị tắc, bơm xăng/bơm cao áp dầu bị hỏng, kim phun nhiên liệu bị tắc…
✅ Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm
Xe ô tô chạy yếu, tăng tốc chậm là một trong các lỗi thường gặp trên oto đời cũ hay xe ít được bảo dưỡng. Khi phát hiện lỗi này cần kiểm tra ngay, nhất là khi đi kèm với các dấu hiệu như xe bị hao dầu, xả khói nhiều. Nguyên nhân có thể do lọc nhiên liệu bị tắc, kim phun bị tắc, bơm nhiên liệu gặp trục trặc, bugi bị mòn…
✅ Xe bị giật khi lên ga
Xe bị giật khi lên ga là một trong các lỗi xe ô tô thường gặp nhất
Khi nói đến các lỗi xe ô tô thì không thể bỏ qua một lỗi rất dễ gặp phải đó là xe bị giật khi lên ga. Lỗi này thường bắt nguồn từ hệ thống nạp, hệ thống cung cấp nhiên liệu hay hệ thống đánh lửa. Nguyên nhân phổ biến đa phần là kim phun nhiên liệu bị tắc, lọc nhiên liệu bị nghẹt, hệ thống đánh lửa có vấn đề, cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc, cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc…
TRUNG TÂM DẠY LÁI XE Ô TÔ TP. HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: Số 36 Đường 37, Khu Phố 5 , Phường An Phú, Quận 2 - Thành Phố Thủ Đức
Email: truongdaylaixe3t@gmail.com
Hotline: 0938.284.045 hoặc 0353.9999.56
Website: daylaixesaigon.edu.vn